เรื่องดีๆ จากอ.ปู่ประถม อาจสาคร


คุยกันเรื่องพระ โดยอาจารย์ปู่ประถม อาจสาคร 
-------------------------------------------------------
มายาอิสตรีที่ว่ากัน 500 เล่มเกวียนยังแพ้สนามพระ เพราะมีทุกอย่างเช่น สิ่งปลอมแปลง/ การพนัน/ ซ่องโจร/ เคยมีคดีเกิดขึ้นบ่อยๆ/ รับจำนำเถื่อน/ ขายตั๋วจำนำและโปรดปรานที่สุดก็คือการเล่นม้า เรื่องศีลธรรมไม่ต้องนำมาพูด ถ้าเรื่องโรงน้ำชา/ เรื่องมวย/ เรื่องม้า ไปคุยกันได้ ไม่มีการไว้ใจกัน ถ้าเผลอก็ทุบกัน การใช้ถ้อยคำเกี่ยวกับพระเครื่องหรือพระบรมฉายาลักษณ์แห่งพระพุทธองค์เป็นการเปรียบเทียบกับสัตว์ตัวเล็กๆ หรือจำนวนมหาโจร เช่น
- ของชิ้นนี้ “ตี” มาจากคนนั้น ซึ่งคิดแล้วเหมือนกับไปตีผึ้งตีแตน
-ของนี้ “จับมา” ได้ในราคาไม่สูง เขาใช้ศัพท์เหล่านี้กับมหาโจร ถ้าใครมาจับเรา เราคงตกใจว่าไปทำอะไรผิดมา
-บางทีเขาก็ใช้คำว่า “ร่อนมา” “หิ้วมา” “ยิงมา” แล้วท่านจะไปคุ้มครองอะไรได้...............

ภาพพระเป็นของผมเองครับ ไม่ได้ยืมภาพมา

อันพระภายนอกมีไว้ก็ขอให้รำลึกถึงพุทธานุสติเป็นอารมณ์ อย่างน้อยควรมีศีลห้า การที่แขวนพระเครื่องแล้วไปนั่งดื่มสุรานั้นควรใช้ปัญญาไตร่ตรองพิจารณาว่าควรหรือไม่ ไม่อายพวกมุสลิมถือบวชบ้างหรือทั้งๆ ที่คุยว่าพุทธศาสนาประเสริฐไม่มีอะไรเทียม แล้วพวกเธอส่งเสริมหรือทำลายพระพุทธศาสนา หิริโอตัปปะ ความละอายใจและความเกรงต่อบาปเท่านั้นนับว่าเป็นธรรมคุ้มครองโลก ทำอะไรให้สมกับที่มีวาสนาได้เกิดมาในร่มโพธิ์แห่งพระพุทธศาสนา พระเครื่องท่านก็มีหัวใจหรือทิพยอำนาจหรือเรียกง่ายๆ ว่าเทพสถิตอยู่และออกได้ เชิญได้ คัดได้ เรารักท่านเคารพท่านเท่าใด ผลสะท้อนก็จะมาถึงเราเท่านั้น การเหยียดหยามจนสิ้นคารวะอย่าว่าแต่องค์เทพเลย แม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่รู้ภาษาคนยังไม่ชอบใจ ขืนเล่นกันแบบนี้ อำนาจแห่งกฤตยาคมย่อมอ่อนจางลงทุกขณะ มีประโยชน์เพียงการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นวัตถุชนิดหนึ่งเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงอิทธิคุณ เพราะสภาพจิตอันหยาบหนาย่อมไม่เข้าถึงคุณพระได้...
---------------------------------------------------
หมายเหตุจากผม - ยังมีการใช้คำว่า "รัง" ซึ่งเป็นที่อยู่ของเดรัจฉานหรือโจร คนในวงการหลายคนก็นำมาใช้กัน และยังมีการตั้งชื่อพิมพ์ที่นำมาจากเดรัจฉานต่างๆ อีก... อย่าให้เขียนเลย แค่ได้ยินก็ยังสลดใจ
ส่วนอ.ปู่ประถม ตั้งชื่อพิมพ์พระได้ไพเราะ ถวายพระเกียรติและสมพระเกียรติแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายิ่งนัก ใครที่เป็นศิษย์อ.ปู่ประถม จะเข้าใจในเรื่องนี้ดี....
คำหรือศัพท์ที่จะใช้กับพระเครื่องนั้น...บัญญัติเองก็ได้ ไม่ต้องไปตามใครเขา ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เท่ แต่ควรกลัวเรื่อง "บาปปาก" จะดีกว่า...เดี๋ยวมะเร็งช่องปากถามหาไม่รู้ด้วยนะ...

******************************************************
การเดินรังสีจิตในพระเครื่อง หรือ ศิลปการใช้พระเครื่อง
.
ลิขสิทธิ์ ท่านอาจารย์ประถม อาจสาคร เขียนเมื่อปี 2525
.
ลักษณะการเดินของรังสีจิต กับรังสีจิตที่อยู่ในสภาพถูกบรรจุในวัตถุมันต่างกัน ไฟฟ้าไม่เปิดสวิตมันก็ไม่เกิดแสงส่วาง การกรอกน้ำลงในขวดเสร็จแล้วรินออกได้ แต่ถ้าปิดจุกมันก็ไหลออกไม่ได้ สายไฟฟ้าดูดคนตายแต่ถ้าใช้สายยางห่อหุ้มมันก็ทำอันตรายเราไม่ได้ ถ้าเกิดรั่วก็เป็นอันตรายกระแสน้ำกระแสไฟฟ้ามีทางเดินคล้ายกระแสจิตไปกั้นมันเข้ามันก็ไม่มีทางออก ถึงจะออกได้ก็ชักช้าไม่ทันการ เป็นเช่นนี้พระสมเด็จราคาแสนจึงไม่สามารถช่วยอะไรได้ เห็นตายสนิททุกราย ใครว่าใช้พระสมเด็จแล้วไม่ตายโหง อาจเป็นได้ถ้ารู้จักการใช้
นายแพทย์ประจำ วัชรปานเคยกล่าวว่าผู้ใดที่มีพระร่วงหลังรางปืนสนิมแดงกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สวรรคโลก เรื่องการตายโหงแล้วรับรองไม่มี สำหรับเหตุผลในข้อนี้วินิจฉัยยากเพราะพระร่วงชนิดนี้มี จำนวนน้อยราคาสูงมาก และมักอยู่กับผู้มีชะตาวาสนาสูงส่ง โอกาสที่จะผจญอันตรายมีเปอร์เซ็นต์น้อย แต่ก็ปรากฏแล้วว่าผู้ที่แขวนพระร่วงชนิดนี้ และเป็นองค์ที่ได้รับรางวัลที่หนึ่ง ชนะการประกวดมาแล้วตายโหงไปแล้วว่าไงครับ วงการเงียบกริบ ควรออกหนังสือแสดงการตายของคนใช้พระเครื่องเสียบ้างจะได้หยุดเล่นกันเสียที เล่นไม่ยุติธรรมเซียนพระผู้ยิ่งยงสองท่านขอสงวนนาม คนหนึ่งดูพระสมเด็จเก่งชะมัดถูกตีที่ศีรษะเย็บ 15 เข็ม อีกคนหนึ่งแขวนพระสมเด็จเต็มคอถูกฟาดด้วยเก้าอี้เหล็กฐานไปหลอกลวงเขาเย็บ 18 เข็มเท่านั้นครับไม่มากมายอะไร
ทหารปฏิบัติการรบที่จังหวัดชายแดนแขวนพระชนิดสายนับได้ 108 องค์เก๊ดีผมไม่ทราบ ทราบแต่เลี่ยมอัดหมดโดนสหายตอกด้วยปืนอาก้าเบาะ ๆ หยุดพูดเลย ต้องเชิญอาจารย์ชุมไชยคีรีไปแสดงอรรถาธิบาย คงมีพระของท่านปนอยู่ด้วย อาจารย์ชุมบอกว่ามันถึงคราวตาย สำหรับศาสตร์นี้จะอธิบายในตอนหลัง ผมจะยกตัวอย่างในการใช้พระอัดพลาสติกให้ดูสักหลายเรื่อง
1. รูปไหว้ห้าครั้งของเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ เจริญ ญาณวร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ลือชื่อมาช้านานในด้านกันภูตผีปีศาจ ศิษย์หน้าวัดเขาบางทรายมีอาชีพขับรถยนต์รับจ้างถูกผีเข้าขณะที่มีรูปไหว้ห้าครั้งติดตัว เขาเชื่อพระคุณเจ้าว่าไม่มีอะไรกางกั้นกระแสจิตได้ จึงนำไปเลี่ยมอัดพลาสติกและได้รับผล ผีมันคอยโอกาสมานานแล้ว เกิดสงสัยจึงนำไปพิจารณาทางในดูปรากฏว่ารังสีจิตหมุนวนอยู่ภายในกรอบพลาสติกไม่สามารถออกมาได้ จริงตามที่เล่าลือ อีกรายหนึ่งถูกสุนัขที่บ้านกัดเข้าก็มีรูปไหว้ห้าครั้งอัดพลาสติกเช่นเดียวกัน ความจริงของ ๆ ท่านเก่งทางเขี้ยวงา และเคยปรากฏความศักดิ์สิทธิ์มาแล้วมากครั้ง 
.
2. เพื่อนฝูงคนหนึ่งเป็นหัวหน้าส่วนรัฐวิสาหกิจ แขวนพระชั้นดีเต็มคอแท้ทั้งนั้นแนะนำอย่างไรก็ไม่เชื่อ เชื่อวงการดีกว่า ถูกยิงด้วยปืนลูกกรด .22 ห้านัดเข้าทุกนัดอาการสาหัส เจอหน้าเข้าตีหน้าชอบกล 
.
3. เมื่อวันมหาวิปโยค 14 ตุลาคม 2516 มีคนถูกยิงตาย และยิงไม่เข้าหลายรายผมขอร้องให้คุณชินพร สุขสถิตย์ บรรณาธิการหนังสืออภินิหารและพระเครื่องนำเรื่องลงพร้อมกับถ่ายภาพคนที่ถูกยิงไม่เข้าปรากฏว่าเป็นชายชาวชนบท แขวนพระเครื่อง 3 องค์ ที่จำได้มีพระถ้ำเสือ พระปิดตาวัดจากแดง จังหวัดสมุทรปราการ และพระอะไรอีกองค์หนึ่งจำไม่ได้ ปรากฏว่า เลี่ยมเปิดหมด ถ้าไม่เปิดรับรองสบายแน่ ส่วนที่เลี่ยมปิดตายเรียบทุกราย ไม่ตายก็สาหัส 
.
4. ที่ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกงชายผู้หนึ่งมีเหรียญหลวงพ่อดิ่งรุ่น 2481 ของแท้ติดตัวอยู่เหรียญหนึ่ง เคยถูกแทงด้วยมีดไม่เข้า และถูกตีด้วยไม้พายจนตกเรือก็ไม่เป็นไร ต่อมาขัดสนทางการเงินจึงขายให้นักเลงพระผู้หนึ่งไป เขาผู้นั้นก็นำไปเลี่ยมอัดอย่างดีตามคตินิยมได้ผลทันที ครั้งแรกถูกสุนัขกัดเป็นแผลเหวอะ ครั้งที่สองไปชนเหลี่ยมเสาเพียงเบาะ หน้าผากแตก ทำให้ผู้เป็นเจ้าของเหรียญงงยิ่งกว่าไก่ตาแตกจนมีเพื่อนล้อเลียนว่าแขวนเหรียญเก๊ 
.
5. ที่ตำบลบางวัว อำเภอบางปะกงมีผู้แขวนพระไตรภาคี คือพระสมเด็จ พระนางพญาพิษณุโลก พระผงสุพรรณวงการรับรองว่าเป็นของแท้ ขณะนั่งดูงิ้วรบกับเพลิน มีใครไม่ทราบแสดงงิ้วนอกโรงใช้มีดแทงทะลุหน้าอกถึงแก่ความตาย ปรากฏว่าเป็นพระเลี่ยมอัดพลาสติกตามคตินิยมเป็นการใช้พระนอกครู 
.
6. มีผู้แขวนพระร่วงหลังรางปืนสนิมแดง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สวรรคโลกองค์ชนะการประกวดถูกยิงนัดเดียวตายคาที่พระองค์นั้นไม่ต้องบอกก็นั่งทางในตอบได้ว่าเลี่ยมอัดอย่างแข็งแรง
.
7. วัยรุ่นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับพระสมเด็จวัดระฆังขนานแท้ และดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ ซึ่งเคยมีประสบการณ์มาแล้วมากครั้ง ครั้งแรกถูกยิงด้วยปืนลูกซองพกไม่ระคายผิวหนัง ต่อมานำไปเลี่ยมอัดพลาสติกเพียงถูกสุนัขกัดเบาะ ๆ ต้องเย็บถึง 8 เข็ม
.
8. นักเลงพระชั้นเซียนผู้หนึ่งได้พระท่าเสาเมืองกาญจน์มาหนึ่งองค์ ทดลองความเหนียวคงโดยนำพระยัดใส่ปากปลาช่อนแล้วฟันด้วยมีดอย่างแรงหลายที่ ปรากฏว่าฟันไม่เข้าจึงนำไปเลี่ยมอัดพลาสติกตามคตินิยม วันหนึ่งจะอวดของดีกับเพื่อนฝูง จึงไปซื้อปลาช่อนมาจากตลาดลองฟันดูใหม่ปรากฏว่าฟันเข้าหมดลองดูถึง 10 ตัวไม่ได้ผล จึงลองแกะพลาสติกแล้ว ไปหาปลามาทดลองฟันใหม่ปรากฏว่าฟันไม่เข้า การทดลองเช่นนี้ทำให้เพื่อนฝูงเกิดลาภปาก รับประทานปลาแป๊ะซะกันจนอิ่มหนำสำราญ วันนั้นเองเซียนพระผู้นั้นนำพระเครื่องชนิดต่าง ๆ มาแกะพลาสติกออกได้พลาสติกประมาณครึ่งกระบุง
.
9. นักเลงพระชื่อวันชัย อยู่จังหวัดอยุธยามีพระสมเด็จวัดระฆังราคาแสนแขวนสร้อยห้อยคอ ถูกยิงเข้าทุกนัด นักปราชญ์ท่านยังเชียร์ว่าพระสมเด็จไม่ตายโหง เช่นนี้ถ้าถูกเอ็ม 16 ที่หน้า หน้าอาจจะไม่เละกระมังเพราะท่านไม่ตายโหง แต่ที่ตายโหงมาแล้วเหลือคณานับ นักปราชญ์ท่านแก้ว่าได้ตรวจทางในแล้ว ถึงสมเด็จฯ ปลุกเสกพระของท่าน ถึงวันละสามเวลาไม่ขาดเกิน ก็ไม่ปรากฏนิมิตว่าเหนียวคง ตรวจหลายองค์แล้ว อนิจจา หลงเล่นพระปลอมอยู่ได้
.
10. ที่อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม นายตำรวจตระเวนชายแดนชายแดนคนหนึ่งชื่อ สำราญ นามสกุลจำไม่ได้ นำพระสมเด็จฯ มาให้ดู ปรากฏว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังไม่มีการเลี่ยมใช้พกกระเป๋าเฉย ๆ เล่าให้ฟังว่า ใช้พระองค์เดียวถูกยิงด้วยกระสุนเจาะเกราะอย่างจังที่ขา ระยะเผาขน พอเป็นผื่นเล็กน้อยเท่านั้นเอง ใครว่าพระสมเด็จไม่เหนียว นอกจากของเก๊ ไม่รับรอง
.
11. ที่อำเภอตาคลี จังหวัดนครวรรค์ มีการจ้างนักเลงทำร้ายบุคคลผู้หนึ่งผู้ดักทำร้ายล้วนเคยเป็นเสือปล้นและมีประวัติโชกโชนมาแล้วทั้งนั้น แบ่งเป็นมือปืน มือมีด มือขวาน แยกย้ายกันเป็นขั้นตอน ชั้นแรกมือปืนใช้ปืนพกขนาด 11 ม.ม. ยิงถูกท้ายทอยเต็มรัก แรงผลักดันของลูกปืนทำให้ผู้ถูกทำร้ายถึงกับกระเด็นตีลังกาจากรถเครื่อง น่าสงสารตัวเล็กนิดเดียวมองไปข้างหน้าเห็นกลุ่มดาบและกลุ่มมือขวานดักรออยู่อีก ได้สติจึงหลบมุดลงท่อน้ำข้างถนนรอดไปได้ การที่กลุ่มประหารวางแผนอย่างเข็มแข็งเช่นนี้ เพราะทราบว่าผู้ถูกทำร้ายมีพระดีเคยถูกยิงไม่ออก ความจริงคือพระสมเด็จองค์เก่า ๆ ของปู่องค์เดียวเท่านั้นใช้เลี่ยมทองเปิดหน้าเปิดหลังมาเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่เป็นพระสมเด็จวัดไชโยวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง
.
12. ที่จังหวัดภาคใต้ มีนายตำรวจชั้นรองผู้กำกับการภูธรกับคณะเดินทางไปราชการท้องที่โดยรถจิ๊บแลนโรเวอร์ เกิดอุบัติเหตุ รถคว่ำมีคนเจ็บและตาย ตัวท่านรองเองขาหัก ขณะที่แล่นรถเข้าตัวเมือง มีการประทับทรงเสด็จปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดอยู่ริมถนน ร่างทรงได้เรียกให้รถหยุดแล้วเข้าไปต่อว่าท่านรองฯ ว่าไปขังท่านไว้ออกมาช่วยไม่ได้ เพียงขาหักก็ดีแล้ว ปรากฏว่าคอของท่านรองฯ แขวนรูปหลวงปู่ทวดอยู่หนึ่งองค์หนึ่งจริง ๆ ต้องรีบนำไปแกะออกด่วน
**********************************************
คุยกันเรื่องพระ โดยอาจารย์ปู่ประถม อาจสาคร 
-------------------------------------------------------
มายาอิสตรีที่ว่ากัน 500 เล่มเกวียนยังแพ้สนามพระ เพราะมีทุกอย่างเช่น สิ่งปลอมแปลง/ การพนัน/ ซ่องโจร/ เคยมีคดีเกิดขึ้นบ่อยๆ/ รับจำนำเถื่อน/ ขายตั๋วจำนำและโปรดปรานที่สุดก็คือการเล่นม้า เรื่องศีลธรรมไม่ต้องนำมาพูด ถ้าเรื่องโรงน้ำชา/ เรื่องมวย/ เรื่องม้า ไปคุยกันได้ ไม่มีการไว้ใจกัน ถ้าเผลอก็ทุบกัน การใช้ถ้อยคำเกี่ยวกับพระเครื่องหรือพระบรมฉายาลักษณ์แห่งพระพุทธองค์เป็นการเปรียบเทียบกับสัตว์ตัวเล็กๆ หรือจำนวนมหาโจร เช่น
- ของชิ้นนี้ “ตี” มาจากคนนั้น ซึ่งคิดแล้วเหมือนกับไปตีผึ้งตีแตน
-ของนี้ “จับมา” ได้ในราคาไม่สูง เขาใช้ศัพท์เหล่านี้กับมหาโจร ถ้าใครมาจับเรา เราคงตกใจว่าไปทำอะไรผิดมา
-บางทีเขาก็ใช้คำว่า “ร่อนมา” “หิ้วมา” “ยิงมา” แล้วท่านจะไปคุ้มครองอะไรได้...............
.
อันพระภายนอกมีไว้ก็ขอให้รำลึกถึงพุทธานุสติเป็นอารมณ์ อย่างน้อยควรมีศีลห้า การที่แขวนพระเครื่องแล้วไปนั่งดื่มสุรานั้นควรใช้ปัญญาไตร่ตรองพิจารณาว่าควรหรือไม่ ไม่อายพวกมุสลิมถือบวชบ้างหรือทั้งๆ ที่คุยว่าพุทธศาสนาประเสริฐไม่มีอะไรเทียม แล้วพวกเธอส่งเสริมหรือทำลายพระพุทธศาสนา หิริโอตัปปะ ความละอายใจและความเกรงต่อบาปเท่านั้นนับว่าเป็นธรรมคุ้มครองโลก ทำอะไรให้สมกับที่มีวาสนาได้เกิดมาในร่มโพธิ์แห่งพระพุทธศาสนา พระเครื่องท่านก็มีหัวใจหรือทิพยอำนาจหรือเรียกง่ายๆ ว่าเทพสถิตอยู่และออกได้ เชิญได้ คัดได้ เรารักท่านเคารพท่านเท่าใด ผลสะท้อนก็จะมาถึงเราเท่านั้น การเหยียดหยามจนสิ้นคารวะอย่าว่าแต่องค์เทพเลย แม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่รู้ภาษาคนยังไม่ชอบใจ ขืนเล่นกันแบบนี้ อำนาจแห่งกฤตยาคมย่อมอ่อนจางลงทุกขณะ มีประโยชน์เพียงการซื้อขายแลกเปลี่ยนเป็นวัตถุชนิดหนึ่งเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงอิทธิคุณ เพราะสภาพจิตอันหยาบหนาย่อมไม่เข้าถึงคุณพระได้...
---------------------------------------------------
หมายเหตุจากผม - ยังมีการใช้คำว่า "รัง" ซึ่งเป็นที่อยู่ของเดรัจฉานหรือโจร คนในวงการหลายคนก็นำมาใช้กัน และยังมีการตั้งชื่อพิมพ์ที่นำมาจากเดรัจฉานต่างๆ อีก... อย่าให้เขียนเลย แค่ได้ยินก็ยังสลดใจ
ส่วนอ.ปู่ประถม ตั้งชื่อพิมพ์พระได้ไพเราะ ถวายพระเกียรติและสมพระเกียรติแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายิ่งนัก ใครที่เป็นศิษย์อ.ปู่ประถม จะเข้าใจในเรื่องนี้ดี....
คำหรือศัพท์ที่จะใช้กับพระเครื่องนั้น...บัญญัติเองก็ได้ ไม่ต้องไปตามใครเขา ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่เท่ แต่ควรกลัวเรื่อง "บาปปาก" จะดีกว่า...เดี๋ยวมะเร็งช่องปากถามหาไม่รู้ด้วยนะ...
*****************************************